Kiến thức nha khoa

Niềng răng bị hóp má và những sự thật bạn cần biết!

Niềng răng bị hóp má tuy không phổ biến, nhưng đây là tình trạng mà một số người đã và đang gặp phải. Đây có thể được xem là hữu ích đối với những ai có khuôn mặt tròn, bầu bĩnh vì như vậy có thể giúp khuôn mặt thon gọn, thanh thoát hơn. Nhưng đối với những cô nàng “cò hương” thì tình trạng này sẽ khiến gương mặt trông hốc hác, kém sắc hơn. 

Vậy có phải ai cũng bị hóp má khi niềng răng? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được nguyên nhân thực sự do đâu và cách ngăn ngừa niềng răng bị hóp má hiệu quả, để yên tâm hơn, cũng như tích lũy thêm kiến thức hữu ích cho mình bạn nhé!

unnamed file 1070

Nguyên nhân khiến niềng răng bị hóp má

Niềng răng là phương pháp sử dụng mắc cài hoặc khay niềng gắn trực tiếp lên răng, để điều chỉnh những chiếc răng mọc lộn xộn, lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm, mang lại hàm răng đều đẹp hơn và giúp khớp cắn chuẩn hơn. 

Bên cạnh đó, khi hàm răng và khớp cắn cân đối, cũng góp phần làm cho khuôn mặt hài hoà và trở nên thanh tú, ưa nhìn. Đồng thời giảm thiểu tình trạng mặt lưỡi cày, mặt gãy, hô, móm,…  và tạo cảm giác mũi cao hơn, mặt gọn Vline hơn.

unnamed file 1071

Việc niềng răng bị hóp má là trường hợp rất ít gặp và thường xuất phát bởi các nguyên nhân phổ biến sau:

1/ Giảm cân sau khi niềng răng

Khi niềng răng, mắc cài và dây cung sẽ được gắn chặt lên bề mặt răng, cùng với đó là lực kéo mà chúng tác động lên “bộ nha”. Vì vậy, trong thời gian đầu mọi người chưa quen với “người bạn mới” sẽ hơi khó khăn trong việc ăn uống và có cảm giác ê buốt, khó chịu, không thể ngủ ngon.

Việc khó ăn nhai khiến không ít người ngại ăn uống, dẫn đến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng. Cộng với việc lo lắng, mệt mỏi và nghỉ ngơi thiếu hợp lý,… gây sụt cân, giảm lượng tích trữ mỡ ở vùng má. Do đó, sẽ làm gương mặt trông gầy gò, hốc hác hơn nhiều so với trước.

Với những người vẫn cố gắng ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ không gặp phải tình trạng này. Đồng thời, sau khi đã “thích nghi” với việc đeo mắc cài và ăn uống bình thường, bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể, chắc chắn hiện tượng hóp má, gầy gò nhanh chóng không còn. 

unnamed file 1072

2/ Thói quen ăn nhai sai cách

Thói quen ăn nhai sai cách là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng niềng răng bị hóp má. Sở dĩ như vậy là vì khi niềng răng một số người quá “kỹ tính” hoặc sợ mắc cài bung tuột, chỉ ăn thức ăn mềm, ít nhai hơn bình thường trong một thời gian dài, dẫn đến hệ thống cơ làm đầy má theo cơ chế tự nhiên sẽ tự động chùng xuống và mềm nhũn đi. Lúc này hai bên má cảm giác hóp lại hơn bình thường.

Hơn nữa, việc kiêng khem quá mức cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể không được bổ sung thức ăn và chất dinh dưỡng đa dạng để phục vụ hoạt động của các cơ quan bên trong. Ngoài ra, còn gây giảm cân, khiến gương mặt cũng như cơ thể ngày càng hóp.

unnamed file 1073

3/ Do kỹ thuật chỉnh nha không đúng

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến niềng răng bị má hóp. Nếu bác sĩ sử dụng các khí cụ kém chất lượng, tay nghề yếu, dùng dây cung to, lực chỉnh nha mạnh và đột ngột, không có sự cân đối, tính toán hợp lý sẽ làm cho răng hàm bị chèn ép quá mức, dẫn đến hóp má.

Hơn nữa, điều này còn gây ra nhiều tác hại nguy hiểm như: Sụt ổ chân răng, tiêu ổ răng, tiêu xương chân răng, làm giảm tuổi thọ của răng, khiến răng bị lung lay, mất răng, ê buốt, đau đớn, viêm nướu, viêm lợi, răng xô lệch,… và không mang lại hiệu quả như mong muốn. 

unnamed file 1074

Làm sao để niềng răng không bị hóp má?

Để niềng răng không bị hóp má, có rất nhiều cách giúp bạn ngăn ngừa tình trạng này như:

  • Chọn nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, trang bị hệ thống máy móc hiện đại và ứng dụng những công nghệ tiên tiến. Khi niềng răng ở đó, sẽ đảm bảo an toàn và có kết quả tốt, ngăn ngừa những nguy cơ niềng răng bị hóp má.
  • Trước khi niềng răng, nên xem xét kỹ phác đồ điều trị và hợp đồng, cam kết của nha khoa với mình, để có thể bảo vệ quyền lợi.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cố gắng ăn nhiều và chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Nếu trong thời gian đầu quá khó ăn thì dùng thêm sữa và những thực phẩm có chất dinh dưỡng cao để bồi bổ cơ thể.
  • Đi ngủ sớm, đảm bảo ngủ đủ 6 – 8 tiếng/ ngày. Tránh thức khuya, ngủ muộn, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.
  • Hãy giữ tinh thần thật thoải mái, yên tâm theo dõi kết quả điều trị và chờ đón hàm răng mới đều đẹp hơn. Không nên quá căng thẳng, lo lắng.
  • Nếu mắc cài bị bung tuột hoặc thấy những dấu hiệu bất thường hãy liên hệ với nha khoa để bác sĩ kiểm tra và có hướng xử lý kịp thời.

unnamed file 1075

Trên đây là những chia sẻ giải mã thông tin niềng răng bị hóp má cho những ai đang lo lắng để bạn yên tâm hơn khi niềng răng. Nếu bạn vẫn còn lo lắng, hãy tham khảo các nha khoa uy tín để được đặt lịch khám và tư vấn kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Địa điểm niềng răng uy tín TPHCM

Là một trong những địa chỉ chuyên chỉnh nha – niềng răng hàng đầu TPHCM, với thế mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ và luôn đặt tinh thần y đức làm đầu, Teennie sẽ giúp bạn chinh phục vụ cười mơ ước.

  • Nha khoa Teennie quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm, tốt nghiệp tại những trường Đại học Y khoa nổi tiếng. 
  • Trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy X-quang Panorex và Cephalometric, phần mềm niềng răng 3D,… hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác và lên kế hoạch điều trị khoa học nhất.
  • Ứng dụng công nghệ niềng răng mới nhất hiện nay, giúp điều trị hiệu quả hơn, an toàn hơn và rút ngắn thời gian, với chi phí hợp lý.
  • Cung cấp đa dạng các phương pháp niềng răng: Niềng răng mắc cài sứ tự buộc, niềng răng mắc cài sứ thường, niềng răng kim loại tự buộc, niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, khí cụ chỉnh nha trẻ em,…đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.
  • Có hợp đồng niềng răng cam kết rõ ràng về hiệu quả điều trị cho tất cả khách hàng.
  • Niềng răng trả góp lãi suất 0% và giảm trực tiếp 1.000.000 trên tổng hóa đơn dịch vụ cho học sinh, sinh viên.

unnamed file 1076

Trên đây là những thông tin về niềng răng có bị hóp má không, nguyên nhân và cách ngăn ngừa niềng răng bị má hóp. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn, cũng như có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này. Để được thăm khám và tư vấn về răng miệng, hãy liên hệ ngay với Teennie.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook