Kiến thức nha khoa

Nhổ răng bao lâu có thể ăn uống như bình thường?

Ăn uống quá sớm sau khi nhổ răng sẽ gây nên tình trạng đau nhức tại vị trí nhổ răng. Vậy nhổ răng bao lâu có thể ăn uống như bình thường? Sau khi nhổ răng, người bệnh nên tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc răng miệng từ bác sĩ để tránh tình trạng đau nhức và nhiễm trùng.

Nhổ răng bao lâu thì ăn uống bình thường được?

Theo các chuyên gia, thời gian hồi phục sau khi nhổ răng thường mất từ 1 đến 2 tuần. Khi vị trí nhổ răng dần dần trở nên dày lên và che lấp chỗ răng trống, người bệnh có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên, trong 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng, người bệnh chỉ nên ăn những loại thức ăn mềm để tránh tình trạng đau nhức và nhiễm trùng.

unnamed file 1872

Sau khi nhổ răng, người bệnh có thể cảm thấy đói bụng, nhưng nên kiên nhẫn và chờ đợi cho đến khi có thể ăn uống như bình thường. Đối với những trường hợp nhổ răng sử dụng kỹ thuật phức tạp, ví dụ như nhổ răng khôn, người bệnh sẽ cần thời gian hồi phục lâu hơn để có thể ăn uống như bình thường.

Loại thức ăn phù hợp sau khi nhổ răng

Sau 24 giờ nhổ răng, người bệnh chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm mềm và dễ nhai như bún, bánh, phô mai và các loại kèm nước sốt. Sau đó, người bệnh có thể ăn uống bình thường các loại thực phẩm khác.

Loại thức ăn người bệnh cần tránh

Người bệnh không nên ăn những loại thức ăn dạng lỏng có nhiệt độ nóng ấm như súp, cháo, trà hay cà phê sau khi nhổ răng, bởi vì nhiệt độ nóng có thể hòa tan những cục máu đông, làm vết thương khó lành hơn. Ngoài ra, người bệnh cần tránh ăn những loại thực phẩm cay nóng vì có thể gây kích ứng ở vị trí răng trống và thực phẩm cũng dễ dàng bám vào các cục máu đông.

unnamed file 1873

Biện pháp giảm đau hiệu quả

Sau khi nhổ răng, vị trí nhổ răng sẽ sưng và gây đau nhức khó chịu trong khoảng 24 giờ đầu tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của người bệnh. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau giúp giảm tình trạng đau nhức và giúp người bệnh ăn uống dễ dàng hơn.

Chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng, người bệnh cần chăm sóc và vệ sinh răng miệng kỹ càng. Sau khi ăn, người bệnh nên đánh răng và giữ răng miệng được sạch sẽ. Tuy nhiên, không nên cọ xát bàn chải vào vị trí nhổ răng trong vòng 3 – 4 ngày. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng gạc y tế thấm ướt để lau nhẹ nhàng bề mặt nướu răng. Ngoài ra, không nên súc miệng quá mạnh để tránh gây vỡ các cục máu đông, khiến vết thương chảy máu và lâu lành.

unnamed file 1874

Nếu người bệnh gặp tình trạng đau nhức nghiêm trọng, chảy máu nhiều và kéo dài, sưng tấy hoặc sốt cao, cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng, có thể đây là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm sau khi nhổ răng.

Việc kiểm tra sức khỏe răng miệng sau khi nhổ răng là rất quan trọng để giúp quá trình hồi phục nhanh chóng và tránh những tác nhân gây viêm nhiễm. Người bệnh cần chọn cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo có một sức khỏe tốt.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến chăm sóc răng miệng hiệu quả, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua trang web hoặc fanpage để được tư vấn và hỗ trợ.

Cùng bạn bè đến Teennie để tham gia chương trình ưu đãi NIỀNG CHUNG ĐÔI – DEAL CHUNG HỘI nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook