Kiến thức nha khoa

Nhầm lẫn về tác hại của việc niềng răng

Niềng răng là giải pháp được nhiều người lựa chọn để có được hàm răng thẳng đều và nụ cười tự tin. Tuy nhiên, ngoài những hiệu quả tốt đẹp mà ai cũng đã biết hoặc nghe qua thì cũng có những phiền toái nhiều người gặp phải, đôi khi những khó chịu này lại hay bị đánh đồng với tác hại của việc niềng răng.

Những phiền toái khi niềng răng mà ta hay nhầm thành tác hại

Trong quá trình niềng răng, sẽ có những vấn đề chắc chắn ai cũng phải trải qua khi mới bắt đầu làm quen với mắc cài và dây cung bên trong khoang miệng. Những trở ngại này đôi khi lại bị nhiều người nhầm lẫn với tác hại của việc niềng răng.

Cảm thấy vướng víu khó chịu

Cảm giác này xuất hiện đối với những bạn mới bắt đầu niềng răng, các mắc cài trên răng sẽ làm môi má bị cộm hoặc cảm giác châm chích. Tuy nhiên những vấn đề này sẽ giảm dần khi cơ thể bạn quen với các khí cụ.

Cảm giác đau mỗi lần điều chỉnh lực siết

70- 90% số người được hỏi đều trả lời rằng có một chút đau khi thực hiện tăng lực siết răng để điều chỉnh răng dịch chuyển đúng vị trí, có thể bạn sẽ cảm thấy mỏi hàm khi lực xiết được tăng mạnh hơn. Cơn đau mỏi sẽ giảm dần và khỏi hẳn trong khoảng 2-4 ngày.

unnamed file 1296

Cảm thấy khó khăn khi ăn uống

Đây là vấn đề đa số mọi người đều gặp khi niềng răng thẩm mỹ, đặc biệt sau mỗi lần siết. Do đó cần chọn những thức ăn mềm, dễ xé, hạn chế lực nhai. Tuy nhiên bạn đừng lo quá vì những khó chịu này sẽ nhanh chóng biến mất trong vài ngày.

Khó vệ sinh răng miệng

Các mắc cài và dây cung vướng víu làm bạn khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng mỗi ngày, tuy nhiên đừng vì thế mà bạn lơ là bỏ qua bước quan trọng này để có được hàm răng khỏe mạnh nhé.

Khô môi, khô miệng

Khi mới đeo mắc cài, do chưa quen với độ độ nhô của mắc cài trên mặt răng nên môi có cảm giác bị đẩy ra, bệnh nhân khó khép chặt môi làm môi dễ bị khô nứt nẻ. Tình trạng khô miệng gây ra bởi việc giảm nước bọt khi đeo niềng trong suốt, miệng của bạn nhận ra vật lạ đồng thời giảm tiết nước bọt. Cộng với khi mang khay niềng, nước bọt không thể rửa trên bề mặt răng. Bạn có thể khắc phục tình trạng khô môi khô miệng bằng cách uống thật nhiều nước mỗi ngày.

Tình trạng khó phát âm

Khi có vật lạ trong miệng, đặc biệt là khi đeo niềng trong suốt, lưỡi không thể chạm vào mặt trong của răng, bởi vậy bạn sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi phát âm. Tình trạng này có thể được khắc phục khi bạn cảm thấy quen dần với việc đeo khay niềng.

Tác hại của việc niềng răng tại nha khoa kém chất lượng

Một vài tác hại hiếm gặp nhưng cũng có thể xảy ra khi bạn niềng răng tại những cơ sở nha khoa kém chất lượng chẳng hạn như:

  • Hư tủy răng: ở một vài trường hợp niềng răng kém chất lượng có thể gặp tình trạng lung lay do xương ổ răng bị phá huỷ, khi lực siết quá mạnh có thể gây tổn thương tủy, viêm tủy hoặc nặng hơn là chết tủy.

  • Biến dạng mặt: khi lực tác động lên 2 hàm không đều, hậu quả làm gương mặt bị lệch, mất cân đối, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của khớp hàm.

  • Tiêu chân răng: tình trạng tiêu chân răng là chân răng mòn, ngắn dần gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng.

  • Rối loạn thái dương hàm: rối loạn thái dương hàm do sai khớp cắn khi niềng răng không đạt chất lượng là nguyên nhân gây đau đầu, ảnh hưởng khớp nhai, khó há miệng…

Chính vì vậy để hạn chế những tác hại không mong muốn này cần lựa chọn cơ sở làm răng uy tín cũng như bác sĩ có tay nghề để bạn có thể thực hiện niềng răng an toàn và mang lại kết quả như mong đợi.

unnamed file 1297

>>>Xem thêm: Chuyên gia giải đáp niềng răng có hại cho sức khoẻ không

Những trường hợp nào không nên niềng răng

Niềng răng là để khắc phục các nhược điểm của răng, mang đến một hàm răng đẹp, một nụ cười tỏa sáng. Tuy nhiên một số khách hàng rơi vào các trường hợp chẳng hạn như bị nha chu nặng, xương hàm quá yếu, có bệnh lý toàn thân… cần phải cân nhắc trước khi quyết định thực hiện phương pháp để tránh tác hại của việc niềng răng không mong muốn.

Qua những chia sẻ trên Teennie hi vọng đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về mặt khuất của việc niềng răng ít được nhắc đến. Bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về mọi mặt của phương pháp này cũng như làm thế nào để hạn chế những tác hại không mong muốn.

unnamed file 1298

Một ca niềng răng thành công phụ thuộc phần nhiều vào người điều trị, chính vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn đúng đắn nha khoa uy tín để tiến hành niềng răng để mang lại hiệu quả tốt nhất cho ca niềng răng của mình.

Nếu còn băn khoăn về tác hại của việc niềng răng hay bất kỳ thắc mắc nào khác hãy liên hệ với Teennie để được tư vấn miễn phí.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook