Kiến thức nha khoa

Nên niềng răng ở tuổi nào là phù hợp – Bạn đã biết chưa?

Trong những năm gần đây, phương pháp niềng răng, chỉnh nha ngày càng phổ biến hơn đối với mọi người. Tuy nhiên nên niềng răng ở độ tuổi nào là phù hợp thì không phải ai cũng biết, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến kết quả và sức khỏe răng miệng. Hãy cùng Teennie khám phá câu hỏi ngay bây giờ.

Nên niềng răng ở độ tuổi nào?

Có một bí mật mà 2 năm qua không ai nói cho bạn biết về độ tuổi niềng răng, Teennie sẽ bật mí cho bạn thông tin về thắc mắc này: “độ tuổi càng lớn thời gian đeo niềng răng càng lâu và ngược lại niềng răng ở đội tuổi nhỏ, sớm sẽ có nhiều thuận lợi hơn”.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ (ADA) đã chứng minh rằng, độ tuổi thích hợp nhất để sử dụng phương pháp điều trị niềng răng là vào khoảng 7 tuổi, vào lứa tuổi này trẻ ít đau đớn và khó chịu khi niềng.

Việc sử dụng niềng răng sớm ở độ tuổi này sẽ giúp xương hàm phát triển tự nhiên, bình thường mà không cần những phương pháp chỉnh nha can thiệp khác. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp ở lứa tuổi nhỏ đã thể hiện rõ tình trạng răng miệng mọc lệch, vì vậy cần phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời.

Sau đây, Teennie xin chia sẻ đến bạn từng giai đoạn niềng răng để trả lời cho câu hỏi “nên niềng răng ở tuổi nào” là phù hợp:

  • Giai đoạn đầu tiên được gọi là giai đoạn vàng từ 7 – 9 tuổi, đây là độ tuổi đang phát triển cả về thể chất lẫn sức khỏe răng miệng, do đó các y bác sĩ dễ dàng theo dõi răng hàm của trẻ thường xuyên, nhằm mục đích can thiệp, sửa chữa, tạo khoảng xương hàm kịp thời cho các răng mọc vĩnh viễn sau này. Đặc biệt là những trường hợp lệch xương hàm, chéo khớp cắn, … sẽ được loại bỏ bằng khí cụ.

  • Giai đoạn niềng răng tốt tiếp theo là từ 12 – 13 tuổi, lúc này xương hàm của trẻ đã vững chắc, răng mọc đầy đủ. Và mục tiêu điều trị trong giai đoạn này là di chuyển, sắp xếp lại răng sao cho đạt kết quả thẩm mỹ tốt nhất.

Với trường hợp trẻ không nhổ răng thì thời gian niềng sẽ kéo dài khoảng 18 tháng, còn trường hợp nhổ răng thì giai đoạn niềng dài hơn lên đến 24 tháng, nhưng chắc chắn sau khoảng thời gian này nụ cười của bạn tỏa nắng và cực kỳ thu hút.

unnamed file 351

Có sự khác biệt nào khi niềng răng giữa trẻ nhỏ và người lớn?

Nên niềng răng ở tuổi nào là một trong những câu hỏi Teennie nhận được nhiều nhất khi tư vấn cho mọi người. Chính vì vậy Teennie sẽ chỉ ra một vài sự khác biệt của thời điểm niềng răng khi còn nhỏ và người lớn tuổi.

Ở độ tuổi nhỏ, trẻ em có thể không cần nhổ răng, thời gian niềng đạt hiệu quả cao vì xương hàm còn mềm chưa vững, răng dễ tác động, chính vì vậy mà kết quả sau niềng răng được duy trì ổn định. Đối với người lớn, việc niềng răng thường phải nhổ bớt 1 số răng vĩnh viễn để răng có khoảng trống di chuyển, do đó mức độ đau đớn và khó chịu sẽ nhiều hơn giai đoạn niềng răng tuổi nhỏ. Vì vậy mà thời gian và kết quả niềng răng còn phụ thuộc vào thể chất của mỗi người, cũng như hình thái của răng và xương hàm trong từng trường hợp cụ thể.

Nhưng không vì thế mà bỏ qua niềng răng khi đã lớn tuổi, bạn vẫn có thể thực hiện niềng răng khi lớn, chỉ có điều cấu trúc xương dần cứng và đặc hơn nên việc điều chỉnh răng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến thời gian niềng răng chậm hơn nhiều so với lúc còn trẻ.

unnamed file 352

Xem thêm: Tìm hiểu về tình trạng tụt lợi là gì? Những nguyên nhân gây lên tình trạng tụt lợi

Lợi ích khi niềng răng ở độ tuổi nhỏ

Đến đây chắc phần nào bạn cũng tìm được câu trả lời cho thắc mắc của mình về vấn đề “nên niềng răng ở tuổi nào” rồi đúng không? Niềng răng ở độ tuổi nhỏ sẽ đạt được nhiều hiệu quả cực tốt mà bạn không ngờ đến được, nhưng bên cạnh đó kết quả niềng răng còn phụ thuộc vào kế hoạch điều trị, khoảng cách răng, cấu trúc xương hàm – khung răng, …

Chính vì vậy, việc niềng răng từ sớm sẽ mang đến nhiều lợi ích tích cực và đơn giản hóa phương pháp chỉnh răng, dễ tác động đến sự phát triển của xương, giúp gương mặt sau niềng cân đối, không bị biến dạng hoặc tác động xấu ảnh hưởng thẩm mỹ.

Đồng thời, việc niềng răng sớm cũng tăng tỷ lệ cải thiện khớp cắn, điều trị mọi vấn đề về răng miệng, thoát khỏi những căn bệnh thường gặp như viêm nha chu, tụt lợi,…

Qua những kiến thức mà Teennie vừa chia sẻ, bạn cũng hiểu biết thêm phần nào về phương pháp chỉnh nha, lợi ích niềng răng và nên niềng răng ở độ tuổi nào là phù hợp rồi đúng không nào.

Nếu bạn vẫn còn nhiều điều băn khoăn chưa được giải đáp, hãy đến ngay với Teennie – Hệ thống niềng răng chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng trên thị trường, đội ngũ Teennie sẽ tư vấn và trả lời ngay cho bạn.

Teennie xin cam kết với quý khách hàng:

  • Đội ngũ y bác sĩ Teennie có tay nghề chuyên môn cao trong lĩnh vực niềng răng, chỉnh nha,…

  • Hệ thống máy móc thiết bị được đầu tư hiện đại.

  • Áp dụng nhiều phần mềm công nghệ mới vào quy trình thăm khám.

  • Tư vấn lựa chọn, xây dựng lịch trình chỉnh nha phù hợp.

unnamed file 353

Teennie – Trung tâm tư vấn, về các phương pháp niềng răng thẩm mỹ, chỉnh nha hàng đầu Việt Nam luôn sẵn sàng phục vụ, liên hệ ngay hôm nay để không bỏ lỡ nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn sắp tới. 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook