Kiến thức nha khoa

Mẹo đơn giản “đánh bay” đau răng khi trời lạnh

Khi trời lạnh, nhiều người thường gặp tình trạng đau răng. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng này, người bệnh có thể thực hiện các mẹo đơn giản dưới đây.

unnamed file 1911

Đau răng khi trời lạnh khá phổ biến

Đau răng khi trời lạnh là một tình trạng khá phổ biến, bởi vì răng là một bộ phận khá nhạy cảm và bị ảnh hưởng khi gặp thời tiết bất thường. Khi trời lạnh, răng sẽ gặp tình trạng ê buốt khó chịu và nặng hơn sẽ xuất hiện các cơn đau nhức dữ dội.

Răng bị đau nhức, ê buốt khi trời lạnh thường do những nguyên nhân như bẩm sinh, chân răng bị mài mòn do quá trình ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh. Ngoài ra, những người gặp tình trạng đau răng khi gặp trời lạnh có thể do mắc bệnh lý răng miệng, tuổi tác hoặc sử dụng các phương pháp tẩy trắng răng.

unnamed file 1912

Tình trạng đau răng khi trời lạnh là một dấu hiệu cảnh báo về mức độ nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Đau răng khi trời lạnh ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, điều này cũng làm giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần có những cách xử lý tình trạng đau răng khi trời lạnh một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Xử lý đau răng khi trời lạnh bằng những mẹo đơn giản

Cấp nước đầy đủ cho cơ thể

Khi trời lạnh, không khí trong nhà thiếu độ ẩm và khô dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước. Mặc dù nước bọt có thể giúp làm sạch miệng một cách tự nhiên và giảm lượng vi khuẩn gây ra bệnh sâu răng.

Tuy nhiên chúng ta cần bổ sung đầy đủ 2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước. Khi bổ sung đủ nước sẽ giúp làm sạch răng miệng và giảm tình trạng đau nhức khi gặp trời lạnh.

Hạn chế tiêu thụ đường

Người bệnh cần kiểm tra lượng đường mà cơ thể tiêu thụ trong việc uống các loại đồ uống như trà hay cà phê để giữ ấm trong thời tiết lạnh. Bởi vì tiêu thụ quá nhiều đường sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu và viêm nha chu. Do đó, người bệnh cần hạn chế tiêu thụ lượng đường để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

unnamed file 1913

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Khi trời lạnh, răng sẽ bị nhạy cảm hơn so với bình thường. Do đó, người bệnh cần vệ sinh răng miệng đúng cách bằng việc sử dụng các loại bàn chải có lông mềm và lực chải nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu răng.

Bên cạnh đó, người bệnh cần lựa chọn loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm vào trời lạnh để giảm bớt tình trạng đau nhức.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ

Việc kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần là điều rất cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng, đặc biệt là đối với răng nhạy cảm khi trời lạnh. Kiểm tra răng miệng định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng và hạn chế nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Chăm sóc vết loét kỹ càng

Khi trời lạnh thường gây ra tình trạng loét miệng, nhiệt miệng. Do đó, người bệnh cần giữ ấm cho cơ thể khi gặp thời tiết lạnh để tránh những vết loét xuất hiện. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng khiến cơ thể dễ mắc các bệnh như cảm cúm, điều này cũng góp phần xuất hiện các vết loét nhức nhối khó chịu.

Vì vậy, khi các vết loét xuất hiện, người bệnh cần chăm sóc kỹ càng và đến nha khoa để bác sĩ điều trị hiệu quả và nhanh chóng.

Tránh đồ ăn và thức uống chứa nhiều axit

Những loại đồ ăn và thức uống chứa nhiều axit sẽ làm mài mòn lớp men răng, gây ra tình trạng ê buốt và đau nhức khi trời lạnh. Vì vậy, người bệnh cần hạn chế tiêu thụ những loại đồ ăn và thức uống chứa nhiều axit để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Sử dụng dụng cụ bảo vệ hàm

Dụng cụ bảo vệ hàm có tác dụng ngăn chặn khả năng chấn thương răng khi chơi thể thao hay vận động mạnh. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bảo vệ răng và nướu trước thời tiết lạnh, giúp răng tránh tình trạng đau nhức và ê buốt khó chịu. Tuy nhiên, trước khi dùng dụng cụ bảo vệ hàm, người bệnh cần được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho răng miệng.

unnamed file 1914

Đau răng khi trời lạnh là một hiện tượng phổ biến, điều này ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh có thể xử lý tình trạng đau răng khi trời lạnh với những cách khá đơn giản. Nếu tình trạng vẫn kéo dài, người bệnh cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương án điều trị hiệu quả.

Nếu có thắc mắc liên quan đến vấn đề răng miệng hoặc biện pháp chăm sóc răng miệng, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc fanpage để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Cùng bạn bè đến Teennie để tham gia chương trình ưu đãi NIỀNG CHUNG ĐÔI – DEAL CHUNG HỘI nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook