Kiến thức nha khoa

Mắc cài mặt trong là gì? Những điều cần biết về mắc cài trong

Phương pháp niềng răng mắc cài mặt trong hiện nay đang được nhiều khách hàng lựa chọn và thực hiện, nó vừa mang tính thẩm mỹ cao lại vừa giúp khôi phục chức năng ăn nhai, cùng nha khoa Teennie tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này nhé.

Niềng răng mắc cài trong là gì?

Niềng răng mặt trong là phương pháp chỉnh nha hiện đại, nắn chỉnh răng không được đều thông qua sự hỗ trợ của các khí cụ như dây cung, mắc cài. Thay vì gắn mặt ngoài của răng thì hiện nay các bác sĩ đã tiếp hành làm được mặt bên trong của răng.

 Chúng được thiết kế để đặt vào mặt trong của răng còn gọi là mặt lưỡi, khi đặt bên trong sẽ giúp ôm sát khít vào bề mặt hơn. Nhờ đó, người niềng răng không phải lo lắng quá nhiều tới tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng.

Hệ thống niềng răng mặt trong có thể tạo ra một lực đủ lớn để giúp răng di chuyển về đúng vị trí chuẩn đẹp hơn. Nhờ vậy, không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cho răng mà còn đảm bảo được cả về tiến độ điều chỉnh răng như niềng thông thường.

unnamed file 318

Ưu điểm khi niềng răng mắc cài mặt trong

Đảm bảo tính thẩm mỹ cao: nhờ thiết kế hệ thống mắc niềng gắn chặt với mặt bên trong răng và cung hàm, giúp giấu kín khí cụ mắc cài, dây cung tăng sự tự tin ngay cả trong quá trình niềng răng.

Rút ngắn thời ra gian niềng: đối với niềng răng mặt trong thời gian niềng chỉ còn từ 15-18 tháng.

Áp dụng được nhiều đối tượng, lứa tuổi: niềng răng mặt trong dành cho hầu hết các trường hợp như sai lệch khớp cắn như hô, móm, vẩu, răng mọc khấp khểnh…

Đa dạng về chất liệu khí cụ, dễ dàng chọn theo điều kiện cũng như sở thích của bản thân với nhiều loại như bằng kim loại, bằng sứ, pha lê…

unnamed file 319

Xem thêm: Tách kẽ răng để làm gì? Nếu vô tình nuốt thun tách kẽ thì có sao không?

Nhược điểm mắc cài mặt trong

Tổn thương mô mềm: do gắn ở mặt trong của răng nên diện tích tiếp xúc với mô mềm và vùng lưỡi là khá nhiều. Do đó niềng mắc cài mặt trong sẽ gây tổn thương tới vùng lân cận.

Bất tiện khi nhai, sinh hoạt: một vài ngày đầu sau khi niềng hoặc định hình lại niềng, sẽ gặp khó khăn trong việc ăn nhai, đôi khi gây ra những cơn đau. Một số trường hợp niềng bị kích ứng lưỡi và nha chu, do chất liệu kim loại của niềng không hợp với cơ địa.

Thay đổi giọng nói: trong thời gian đầu sau khi niềng có thể làm thay đổi âm giọng, cản trở việc giao tiếp. Xâm lấn vị trí đặt của lưỡi, của niềng nên bạn sẽ thấy khá vướng. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ sớm mất đi do người niềng răng đã quen dần với hệ thống niềng.

Phí cao, kỹ thuật đòi hỏi phức tạp: kỹ thuật gắn mắc cài mặt trong phức tạp hơn rất nhiều so với phương pháp mắc cài truyền thống. Do đó, để đảm bảo hiệu quả thì các bác sĩ phải có tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn thì mới thực hiện được nên chi phí do đó cũng sẽ cao.

Những lưu ý trong quá trình niềng răng mặt trong

Cách vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng cần tỉ mỉ hơn và nên dùng đúng các sản phẩm đánh răng chuyên dụng để loại bỏ thức ăn thừa còn sót lại trong khoang miệng.

Đánh răng 2–3 lần/ngày, chải răng nhẹ nhàng trong vòng từ 3–5 phút để loại bỏ hoàn toàn các thức ăn thừa và bám trên mắc cài, kẽ răng.

Kết hợp súc miệng bằng nước muối, nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch miệng để giảm cảm giác khó chịu.

Chế độ dinh dưỡng

Nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt, ít phải cắn xé, dễ nhai, không có chất tạo màu. Không nên ăn đồ khô, cứng, đồ quá nóng hoặc quá lạnh gây hư lại cho mắc cài cũng như sức khỏe răng miệng của bạn.

Các loại rau củ quả để bổ sung thêm vitamin cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh khi niềng răng để tránh cơ thể rơi vào trạng thái thiếu vi chất và loại bỏ được các mảng bám thức ăn trên răng.

Uống đủ nước tránh tình trạng khô miệng, giúp quá trình nhai, nuốt dễ dàng hơn. Uống nước cũng giúp người niềng răng làm sạch răng miệng, mắc cài và tránh thức ăn thừa bám, đọng lại.

unnamed file 320

Trên đây là một số thông tin cơ bản, bạn cần biết về phương pháp niềng răng thẩm mỹ cũng như mắc cài mặt trong, nếu còn có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ với cơ sở nha khoa Teennie để biết thêm thông tin và thực hiện niềng răng đạt chuẩn chất lượng. 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook