Kiến thức nha khoa

Sự thay đổi của khuôn mặt trước và sau khi niềng răng

Hiện nay, nhiều người vẫn đang truyền tai nhau về trải nghiệm lột xác diện mạo đầy thú vị và bất ngờ sau khi niềng răng. Cùng Nha khoa Teennie tìm hiểu liệu phương pháp này có thật sự làm thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng không nhé!

Niềng răng có thật sự làm thay đổi khuôn mặt không?
Niềng răng có thật sự làm thay đổi khuôn mặt không?

Hàm răng ảnh hưởng đến khuôn mặt như thế nào?

Không phải tự dưng mà ông bà ta có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”, ngụ ý răng và tóc là một phần thể diện, là tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của con người. Do đó, hàm răng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Răng khỏe mạnh và đầy đặn giúp duy trì vẻ trẻ trung của khuôn mặt, trong khi mất răng hoặc răng bị mòn có thể làm khuôn mặt trông già nua.

Xét về mặt y học, hàm răng quyết định hình dáng của hàm và ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của khuôn mặt, đặc biệt là góc cạnh và đường nét của cằm. Một hàm răng đều đặn và trắng sáng giúp cải thiện nụ cười, tăng sự tự tin và làm khuôn mặt trở nên cân đối và hài hòa hơn. Ngược lại, răng không đều, răng hô, móm, mọc lệch lạc có thể làm nụ cười kém hấp dẫn và khuôn mặt trở nên mất đối xứng.

Hàm răng là tiêu chuẩn đánh giá vẻ đẹp của con người
Hàm răng là tiêu chuẩn đánh giá vẻ đẹp của con người

Ngoài ra, hàm răng còn ảnh hưởng đến khả năng phát âm và nhai, từ đó ảnh hưởng đến cách chúng ta giao tiếp và thể hiện bản thân. Việc chăm sóc và duy trì hàm răng khỏe mạnh là cần thiết để giữ cho khuôn mặt luôn tươi trẻ và hài hòa.

Các bộ phận trên khuôn mặt thay đổi như thế nào trước và sau khi niềng răng?

Quy trình niềng răng tác động đến cấu trúc xương hàm và vị trí răng, từ đó dẫn đến có những biến hoá trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng.

Sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng
Sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng

Dưới đây là những thay đổi tích cực của các bộ phận trên khuôn mặt trước và sau khi niềng răng:

Trước khi niềng răngSau khi niềng răng
Hàm răng lệch lạc, cản trở khớp cắnKhuôn mặt căng cứng, khớp cắn lệch lạc, rối loạn tư thế như cổ hơi hướng ra trước, vai nghiêngKhuôn mặt cân đối, các cơ mặt thư giãn, nhẹ nhàng hơn
Xương hàm dưới sai vị tríKhuôn mặt lệch do xương hàm dưới không đúng vị tríKhuôn mặt cân đối trở lại
Góc mũiNgười bị vẩu, môi trên nhô ra làm mũi trông thấpMôi trên thu vào trong, mũi trông cao và thon gọn hơn. Thực tế, mũi cao thực chất do xương sụn, niềng răng chỉ làm hài hòa khuôn mặt, trông mũi có vẻ cao hơn.
Vùng cằmCằm không rõ nét, có thể bị lệch hoặc ngắnCằm thon gọn hơn, đôi khi có dáng V-line
Răng và lợiRăng không đều, khó làm sạch, mô lợi viêm nhiễmRăng đều đặn, khỏe mạnh, mô lợi săn chắc, hồng hào
Đôi môiMôi bị vểnh, thiếu đường nét, vị trí môi vùng răng nanh phồng raMôi không bị hếch, đường nét mềm mại, môi mọng và cân đối, vị trí môi vùng răng số 2 và số 3 hơi cong vào.

Sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng ở từng trường hợp

Sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng còn phụ thuộc vào từng tình trạng và phương pháp niềng răng cụ thể:

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng móm

Móm sẽ làm cho khuôn mặt thường có vẻ không cân đối do hàm dưới bị đưa ra phía trước quá nhiều, khiến cho cằm trông nhô ra và thiếu nét thanh thoát. Khuôn mặt có thể xuất hiện các dấu hiệu như gò má bị nhấn chìm và đường viền hàm không rõ ràng, dẫn đến việc thiếu sự hài hòa.

Khuôn mặt thay đổi trước và sau khi niềng móm
Khuôn mặt thay đổi trước và sau khi niềng móm

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng móm có sự thay đổi rõ rệt, hàm dưới được điều chỉnh về vị trí hợp lý hơn, môi dưới không còn bị nhô ra, cằm trở nên thon gọn, hài hòa hơn với tổng thể khuôn mặt, làm cho đường viền hàm rõ nét hơn giúp cải thiện sự cân đối của khuôn mặt. Sự cân đối này không chỉ làm tăng vẻ thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn cải thiện chức năng nhai và phát âm, mang lại sự tự tin và cảm giác hài lòng hơn cho người điều trị.

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng hô

Răng hô thường có biểu hiện hàm trên bị đưa ra quá mức so với hàm dưới khiến môi trên nhô ra. Điều này làm cho nụ cười trông mất cân đối và có thể dẫn đến các biểu hiện như cằm thụt vào hoặc thiếu rõ nét. 

Sau khi hoàn thành quá trình niềng răng hô, hàm trên được điều chỉnh trở về vị trí hợp lý, giúp môi trên không còn bị nhô ra, tạo ra sự cân đối hơn với môi dưới. Bên cạnh đó, khuôn mặt trước và sau khi niềng răng cũng có sự khác biệt, bệnh nhân sẽ có diện mạo đẹp hơn với khuôn miệng khép lại tự nhiên, trông mũi có vẻ cao hơn và má đầy đặn hơn. 

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng điều trị khớp cắn hở

Khớp cắn hở khiến các hàm răng không khép kín hoàn toàn khi ngậm miệng, dẫn đến việc môi trên và môi dưới không thể chạm nhau khi miệng đóng lại. Điều này thường làm cho khuôn mặt trông thiếu sự đồng nhất, với sự xuất hiện của khe hở giữa các hàm răng có thể làm cho khuôn mặt có vẻ kéo dài hoặc mất đi sự hài hòa.

Sự thay đổi khuôn mặt sau khi niềng răng điều khị khớp cắn hở
Sự thay đổi khuôn mặt sau khi niềng răng điều khị khớp cắn hở

Khuôn mặt trước và sau khi niềng cũng có sự cân chỉnh khi khớp cắn được điều chỉnh để các hàm răng khép kín hoàn toàn khi miệng đóng lại, giúp môi trên và môi dưới tiếp xúc với nhau một cách tự nhiên. Sự cân đối của khuôn mặt được cải thiện, với các đường nét trở nên hài hòa hơn và khuôn mặt trông đều đặn hơn.

Khuôn mặt trước và sau khi niềng răng mọc lệch, răng khểnh nặng

Răng mọc lệch, khểnh nặng làm mất cân đối do sự không đồng đều của các răng, gây ra sự nhô lệch và tạo nên một nụ cười không hoàn hảo, kém hài hoà. Sau khi căn chỉnh về vị trí sẽ giúp khuôn mặt cải thiện cân đối và thẩm mỹ hơn.

Sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng ở từng đối tượng

Niềng răng phù hợp với mọi lứa tuổi, mang đến nụ cười rạng rỡ, tự tin và sức khỏe răng miệng. Vậy khuôn mặt trước và sau khi niềng răng sẽ thay đổi như thế nào ở từng đối tượng?

Niềng răng ở trẻ em

Niềng răng ở trẻ em thường được khuyến khích bắt đầu khi trẻ từ 7 tuổi. Đây là thời điểm thích hợp vì hầu hết các vấn đề về phát triển hàm và răng đã bắt đầu rõ ràng, nhưng các hàm vẫn còn đang phát triển. Ở thời điểm này, việc thực hiện uốn nắn, điều chỉnh răng, nướu và xương hàm… dễ dàng thực hiện trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời tận dụng thời kỳ phát triển xương hàm để thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng đạt được kết quả tốt nhất.

Niềng răng ở trẻ em mang lại hiệu quả dễ dàng 
Niềng răng ở trẻ em mang lại hiệu quả dễ dàng  

Niềng răng ở người trưởng thành

Ở độ tuổi trưởng thành, niềng răng vẫn có thể bắt đầu ở bất kỳ độ tuổi nào, miễn là tình trạng răng miệng cho phép. Tuy nhiên, cấu trúc xương hàm lúc này đã hoàn thiện và không còn phát triển thêm nên thường niềng răng sẽ được thực hiện khi răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ và các vấn đề về răng miệng đã được xác định. Đặc biệt, khi trưởng thành việc thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng có thể kéo dài và khó đạt hiệu quả cao so với trẻ em.

Niềng răng sai kỹ thuật đem lại những tác hại nào?

Những thay đổi ở khuôn mặt trước và sau khi niềng răng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu niềng sai kỹ thuật, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và thẩm mỹ của bạn như:

Niềng răng sai kỹ thuật gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng
Niềng răng sai kỹ thuật gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng

Tác hại về sức khỏe

Lực tác động quá mạnh trong quá trình niềng có thể khiến chân răng bị tiêu hủy, dẫn đến lung lay, thậm chí mất răng, gây ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm, khiến khuôn mặt bị biến dạng, mất cân đối. Sai kỹ thuật có thể làm khớp cắn không chuẩn do niềng sai cách gây khó khăn trong ăn nhai, phát âm, ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa và khớp thái dương hàm. 

Ngoài ra, việc vệ sinh không đúng cách trong quá trình niềng có thể dẫn đến nhiễm trùng nướu, viêm nha chu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Tác hại về thẩm mỹ

Niềng sai kỹ thuật gây ảnh hưởng đến việc di chuyển răng đúng vị trí, răng vẫn mọc lệch, khểnh sau khi niềng và có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu, khiến răng xỉn màu, ố vàng. Đồng thời, lực kéo quá mạnh, quá yếu hoặc kỹ thuật không phù hợp khiến chân răng bị lộ ra ngoài, mất thẩm mỹ.

Ảnh hưởng tâm lý

Niềng răng không hiệu quả hoặc dẫn đến biến chứng khiến người bệnh mất tự tin, ảnh hưởng đến giao tiếp và cuộc sống. Quá trình niềng răng kéo dài, gặp nhiều biến chứng khiến người bệnh lo lắng, căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Tốn kém chi phí

Niềng sai kỹ thuật buộc phải tháo khí cụ và niềng lại, dẫn đến tốn kém chi phí và thời gian. Hơn nữa, các biến chứng do niềng sai kỹ thuật cần được điều trị y tế, gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hy vọng bài viết trên của Teennie sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc liệu có sự thay đổi khuôn mặt trước và sau khi niềng răng không. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý về vấn đề sai kỹ thuật niềng răng vì nó có thể dẫn đến những tác hại nghiêm trọng về sức khỏe, thẩm mỹ, tâm lý và cả tài chính của bạn. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn nha khoa uy tín để sở hữu nụ cười rạng rỡ và sức khỏe răng miệng tốt nhất nhé!

Chat zalo
Chat Facebook