Kiến thức nha khoa

Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng diễn ra khi nào?

Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng diễn ra khi nào? Quá trình niềng răng có bao nhiêu giai đoạn thì hoàn tất?,… là thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng hiện nay. Hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây của Nha khoa Teennie để giải đáp thắc mắc trên bạn nhé!

Niềng răng là gì và có mấy giai đoạn?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp cải thiện tình trạng răng móm, răng hô,… Nhờ sự can thiệp từ các dụng cụ nha khoa chuyên dụng như: khay niềng, mắc cài,… răng của bạn sẽ được điều chỉnh đến đúng vị trí mong muốn.

unnamed file 1534

Trước khi tìm hiểu về giai đoạn xấu nhất khi niềng răng, bạn cần biết rằng quá trình niềng răng cần trải qua 5 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Tiền chỉnh nha

Trong giai đoạn đầu tiên này, bác sĩ sẽ tiến hành gắn trực tiếp mắc cài và dây cung có độ đàn hồi lên răng nhằm làm giãn dây chằng quanh răng. Sau đó, bác sĩ sẽ gắn khâu niềng vào kẽ răng hàm số 6 và số 7 để tạo ra lực kéo răng dịch chuyển. Trong trường hợp khoảng cách giữa hai răng hàm của bạn sát khít nhau thì được đặt thun tách kẽ.

Giai đoạn 2: Dàn đều răng

Ở giai đoạn này, các mắc cài trước đây sẽ được thay bằng mắc cài và dây cung có kích thước lớn hơn. Việc này sẽ giúp xoay trục răng và làm phẳng đều cung răng. Thời gian dàn đều răng sẽ kéo dài từ 2-4 tháng. Việc trục răng dịch chuyển bạn sẽ khó thấy được bằng mắt thường. Trong một số trường hợp răng không về đúng cung hàm, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ hoặc cắt kẽ răng tùy chỉnh vào tình trạng răng hàm của bạn.

Giai đoạn 3: Đóng khoảng trong niềng răng

Đây có lẽ là giai đoạn xấu nhất khi niềng răng bởi ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ kéo răng nanh và răng cửa để lấp khoảng khe thưa của răng số 4 đã mất dựa trên cơ chế trượt dây cung. Nếu bác sĩ không có trình độ, tay nghề cao thì chân răng có thể bị bật ra khỏi xương hàm. Giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng đòi hỏi ở bác sĩ sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như kinh nghiệm và tay nghề giỏi. Nếu bệnh nhân không bị nhổ răng thì chỉ cần nắn chỉnh răng lệch lạc và chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 4: Chỉnh khớp cắn

Việc chỉnh răng về đúng vị trí sẽ dẫn đến khớp cắn bị lệch lạc nhẹ. Vì vậy, trong quy trình niềng răng sẽ có giai đoạn chỉnh khớp cắn. Bác sĩ sẽ điều chỉnh sao cho khớp cắn của hai hàm trên và dưới chuẩn hơn để phân bổ lực nhai đều hơn. Niềng răng không chỉ giúp cải thiện vẻ đẹp cho hàm răng mà còn khiến khuôn mặt của bạn trở nên cân đối, thon gọn và hài hòa hơn.

Giai đoạn 5: Cố định và tháo niềng

Sau khi trải qua một thời gian dài gắn bó với niềng răng, bác sĩ sẽ tiến hành tháo gỡ mắc cài, dây cung và khay hàm ra khỏi hàm răng của bệnh nhân. Tiếp đó, răng của bệnh nhân sẽ được vệ sinh kỹ càng và đánh bóng. Trong trường hợp bạn bị các bệnh lý về răng miệng, bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị cho bạn luôn.

Mặc dù đã được tháo niềng nhưng bệnh nhân vẫn cần tiếp tục đeo hàm duy trì để tránh việc răng lại dịch chuyển về vị trí cũ. Khoảng thời gian đầu sau niềng răng, bạn cần thường xuyên đeo hàm duy trì. Sau đó, thời gian đeo sẽ được giảm dần dựa trên chỉ định của bác sĩ nha khoa.

Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng diễn ra khi nào?

unnamed file 1535

Xem thêm: Niềng răng vô hình – Giải pháp hữu hiệu trong công nghệ chỉnh nha

Có thể thấy, giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là 3 tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu với phương pháp chỉnh nha này. Trong 3 tháng đầu, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, tự nhiên khi nói chuyện, đồng thời việc ăn uống cũng khó khăn hơn vì mắc cài bị vướng, cộm. Một số bệnh nhân còn gặp phải tình trạng đau đớn, bị hóp mà và thậm chí là hóp thái dương.

Ngoài ra, ở khoảng thời gian vừa bắt đầu niềng này, việc mang mắc cài sẽ khiến bạn cảm thấy khá khó chịu, tâm trạng không ổn định và khuôn mặt cũng trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống hơn. Trong trường hợp bệnh nhân bị răng hô hay móm thì còn cần phải nhổ răng. Điều này dẫn đến việc khi cười sẽ thấy các khoảng trống giữa răng và gây mất thẩm mỹ.

unnamed file 1536

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về các giai đoạn trong niềng răng và trả lời thắc mắc giai đoạn xấu nhất trong niềng răng diễn ra khi nào. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp chỉnh nha này, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Teennie để được đội ngũ của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn nữa nhé. Khi đến với Teennie bạn sẽ được tư vấn kỹ hơn về niềng răng thẩm mỹ cũng như những phương pháp phù hợp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua thông tin dưới đây

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook