Kiến thức nha khoa

Điều trị tác hại của niềng răng như thế nào?

Niềng răng giúp khắc phục khiếm khuyết nhưng cũng gây hại cho răng miệng. Vậy điều trị tác hại của niềng răng như thế nào?

unnamed file 2321

Các loại niềng răng phổ biến

Niềng răng thẩm mỹ là phương pháp khắc phục các khiếm khuyết về hàm răng như răng mọc lệch, răng hô, răng móm và răng thưa. Phương pháp niềng răng sử dụng khí cụ nha khoa để đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Thời gian thực hiện niềng răng từ 12-24 tháng, tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người.

Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng thẩm mỹ. Trong đó, niềng răng mắc cài được sử dụng phổ biến nhất. Phương pháp này sử dụng mắc cài kim loại, mắc cài sứ hay mắc cài mặt lưỡi để tạo lực kéo nhằm đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, niềng răng mắc cài sứ và mắc cài mặt lưỡi có thời gian điều trị lâu hơn so với niềng răng mắc cài kim loại.

Bên cạnh đó, niềng răng trong suốt là phương pháp nha khoa thẩm mỹ hiện đại nhất, nhưng lại bị giới hạn phạm vi điều trị cho các trường hợp nhẹ và đơn giản hơn.

unnamed file 2322

Điều trị tác hại của niềng răng như thế nào?

Niềng răng là phương pháp giúp bảo tồn răng thật, không gây xâm lấn. Tuy nhiên, niềng răng sẽ phụ thuộc vào yếu tố con người. Nếu bác sĩ thực hiện không đúng cách, có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng như lực siết quá mạnh làm mài mòn men răng, răng trở nên yếu và nhạy cảm, răng thật dịch chuyển sẽ không đảm bảo độ chắc khỏe như ban đầu.

Theo các chuyên gia, giải pháp để điều trị tác hại của quá trình niềng răng là người bệnh cần đeo hàm duy trì để răng ổn định với vị trí mới. Ngoài ra, người bệnh có thể thay thế phương pháp niềng răng thẩm mỹ bằng phương pháp phủ răng sứ. Các răng thật vẫn ở vị trí ban đầu nhưng chúng được bảo vệ bằng lớp mão răng sứ mỏng bên ngoài.

unnamed file 2323

Người niềng răng phải đeo mắc cài, điều này gây cản trở cho việc ăn nhai và các răng cũng trở nên yếu đi. Do đó, người bệnh cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, tránh ăn thực phẩm dễ bám dính để bảo vệ kết quả niềng răng. Niềng răng là phương pháp điều trị khá phức tạp và khó khăn. Thời gian niềng răng có thể từ 2-3 năm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hàm răng.

Bên cạnh đó, người bệnh cần vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây ra bệnh lý răng miệng. Người bệnh cần kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ phát hiện sớm bệnh lý răng miệng và có biện pháp điều trị kịp thời.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến biện pháp điều trị những tác hại của phương pháp niềng răng thẩm mỹ hay chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook