Kiến thức nha khoa

Đeo niềng răng trong bao lâu có thể tháo được?

Teennie   |   Kiến thức nha khoa   19.03.2021

Đeo niềng răng trong bao lâu có thể tháo được? Đây là thắc mắc chung của hầu hết những ai đang có ý định niềng răng hoặc quan tâm đến phương pháp này. Tuy nhiên, thực tế thì thời gian điều trị của mỗi người sẽ khác nhau, vì quyết định trực tiếp bởi rất nhiều yếu tố. 

Đeo niềng răng trong bao lâu có thể tháo được?

Thời gian niềng răng thường mất khoảng bao lâu?

Không giống như bọc răng sứ hay phương pháp phẫu thuật..., niềng răng đòi hỏi cần nhiều thời gian mới có thể nắn chỉnh những răng mọc hô, móm, thưa, khểnh, lệch lạc và sai khớp cắn về đúng vị trí trên cung hàm. Đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai, mà không ảnh hưởng xấu đến cấu trúc răng hàm.

Thông thường, thời gian đeo niềng răng sẽ từ 12 - 24 tháng và được tính từ lúc bác sĩ gắn các khí cụ chỉnh nha cho đến khi tháo chúng ra. Để biết được chính xác phải đeo niềng răng trong bao lâu, phải dựa vào những yếu tố sau:

  • Độ tuổi niềng răng: Tuổi càng lớn thì thời gian đeo niềng răng càng lâu và khó khăn hơn trong việc điều trị.

  • Tình trạng sức khỏe răng miệng: Những người có sức khỏe răng miệng tốt, quá trình đeo niềng răng sẽ nhanh hơn người bị các bệnh lý như: Viêm nướu, sâu răng, viêm tủy, nha chu, mòn men răng,… Hơn nữa, các bệnh lý này cũng cần điều trị dứt điểm trước khi thực hiện.

  • Mức độ sai lệch của hàm răng: Răng và khớp cắn sai lệch nhẹ, không phải nhổ răng, thì sẽ nhanh chóng có được kết quả như ý. Ngược lại, những ca khó, phức tạp hơn, phải cần nhiều thời gian nắn chỉnh và sắp xếp. 

  • Phương pháp thực hiện: Đeo niềng răng mắc cài hiệu quả sẽ nhanh hơn so với niềng răng không mắc cài invisalign. Vì hệ thống mắc cài và dây cung tạo ra lực kéo ổn định, mạnh hơn, rất thích hợp với những ca khó.

Thời gian đeo niềng răng sẽ từ 12 - 24 tháng và tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Ngoài ra, thời gian đeo niềng răng trong bao lâu sẽ được chia thành các giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Cần từ 2 – 6 tháng để sắp xếp đều các răng trên hàm theo đúng phác đồ điều trị

  • Giai đoạn 2: Từ 3 – 6 tháng tiếp theo sẽ điều chỉnh trục các răng

  • Giai đoạn 3: Từ 6 – 9 tháng sau đó sẽ điều chỉnh toàn bộ khớp cắn

  • Giai đoạn 4: Từ 6 – 9 tháng cuối cùng sẽ duy trì sự ổn định của các răng

Đeo niềng răng trong bao lâu có thể tháo được

1/ Thời gian đeo niềng răng đối với trẻ em

Niềng răng trẻ em được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu từ 6-11 tuổi, lúc này trẻ bắt đầu thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn, việc niềng răng sẽ giúp chỉnh sửa những lệch lạc và sắp xếp chỗ để cho răng cố định mọc đúng vị trí trên cung hàm, đảm bảo khớp cắn chuẩn. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định đeo hàm trainer chỉnh nha.

Giai đoạn 2 từ 12 - 18 tuổi. Đây là giai đoạn xương hàm phát triển mạnh nhất, bác sĩ sẽ dựa vào sự phát triển của trẻ để điều chỉnh những khuyết điểm như răng hô, móm, mọc lệch lạc, thưa, khểnh và sai khớp cắn,… Phương pháp đeo niềng răng được áp dụng bao gồm: Khay niềng invisalign, mắc cài sứ, mắc cài kim loại, mắc cài mặt trong, mắc cài pha lê.

Niềng răng cho trẻ trong giai đoạn này là thời gian thuận lợi nhất, rất dễ dàng điều chỉnh những sai lệch về răng như răng hô, móm, mọc lệch lạc, sai khớp cắn,… Đồng thời, còn rút ngắn thời gian thực hiện, chỉ từ 12 – 18 tháng hoặc hơn tùy vào độ khó của hàm răng của trẻ.

Niềng răng cho trẻ trong độ tuổi từ 12 - 18 không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn rút ngắn thời gian

2/ Thời gian đeo niềng răng đối với người lớn

Đối với người lớn, thời gian đeo niềng răng sẽ từ 12 - 24 tháng. Nếu răng thưa, lệch lạc nhẹ sẽ nhanh khắc phục, còn răng bị hô, móm, mọc lộn xộn nhiều,... thì cần thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao nhất thì chúng ta cần thực hiện tại những nha khoa uy tín, có bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại. Ngoài ra, nên tuân thủ đúng phác đồ, hướng dẫn của bác sĩ và đến hẹn đúng thời gian theo lịch khám.

Đối với người lớn, thời gian đeo niềng răng sẽ từ 12 - 24 tháng

Những lưu ý sau khi tháo niềng răng

Sau khi tháo niềng, lúc này răng hàm vẫn chưa thực sự khỏe mạnh, cả răng và xương hàm đều còn nhiều nhạy cảm, yếu hơn bình thường. Đồng thời, răng chưa ổn định trong xương ổ răng và chưa kịp thích nghi với sự thay đổi. 

Nếu không có cách chăm sóc và bảo vệ tốt thì mọi công sức bỏ ra trong quá trình đeo niềng răng của bạn có thể trở thành công cốc, răng dễ có xu hướng về lại vị trí ban đầu, thậm chí xấu hơn ban đầu. Vì vậy, nhằm đảm bảo duy trì hiệu quả lâu dài và an toàn tối đa, bạn hãy áp dụng những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Đeo hàm duy trì theo chỉ định của bác sĩ, tuỳ theo tình trạng từng người mà sẽ từ 1 - 6 tháng, ít nhất 12h/1 ngày.

  • Từ bỏ các thói quen xấu, gây tác động tiêu cực đến răng như: dùng lưỡi đẩy răng, nghiến răng, cắn đầu bút, dùng răng bật nắp chai,…

  • Tránh ăn đồ ăn cứng, dai, dính, quá nóng, quá lạnh hoặc nhiều đường và hạn chế nước uống có gas, cafe, trà,…

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa, chải răng bằng bàn chải mềm và thực hiện nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương đến răng, nướu.

  • Tái khám răng miệng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, để kịp thời phát hiện những bất thường và được xử lý tốt nhất.

  • Trường hợp, thấy rằng có sự dịch chuyển vị trí thì cần đến ngay cơ sở nha khoa và thông báo cho bác sĩ.

Sau khi tháo niềng bạn cần lưu ý những gì để đảm bảo duy trì hiệu quả lâu dài và an toàn tối đa?

Hy vọng, với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết được đeo niềng răng trong bao lâu có thể tháo được và chăm sóc răng miệng như thế nào sau khi tháo niềng. Để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn về tình trạng răng miệng của mình, bạn hãy liên hệ ngay với Teennie để được hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic - Nha Khoa Học Đường