Kiến thức nha khoa

Tại sao cần đeo hàm duy trì sau khi niềng răng?

Sau khi niềng răng khách hàng sẽ có được hàm răng đều đẹp hơn, khắc phục hô, móm, thưa, lệch lạc và sai khớp cắn. Nhưng khách hàng phải đeo hàm duy trì trong một khoảng thời gian nhất định theo sự chỉ định của các bác sĩ. Vậy tại sao cần đeo hàm duy trì sau khi niềng răng? Cùng tìm hiểu bài viết này để hiểu hơn nhé!

unnamed file 3022

Lý do cần đeo hàm duy trì sau khi niềng răng?

1. Giúp răng hàm ổn định vị trí

Trong thời gian niềng răng, hệ thống mắc cài hoặc khay niềng tác động một lực lớn và thường xuyên xiết chặt để điều chỉnh những răng mọc lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm. Do đó, sau khi tháo mắc cài/ khay niềng răng vẫn còn chưa ổn định trong xương ổ răng, nhạy cảm và yếu hơn bình thường.

Bác sĩ chỉ định đeo hàm duy trì trong thời điểm này nhằm giúp răng hàm ổn định, khỏe mạnh hơn và kịp thích nghi với sự thay đổi.

unnamed file 3023

2. Tránh tình trạng răng bị xô lệch

Cũng do răng hàm sau khi niềng còn yếu, nên bắt buộc phải đeo hàm duy trì nhằm giữ cho các răng ở nguyên vị trị mới, tránh tối đa tình trạng bị xô lệch hay sai lệch về thế và chiều răng.

Nếu không đeo hàm duy trì, với việc chịu lực ăn nhai, giao tiếp, vệ sinh răng miệng hàng ngày, hàm răng dễ dàng “chạy” về vị trí cũ, thậm chí còn xấu hơn trước kia. Ngoài ra, có thể gây tình trạng tổn thương răng nướu, răng lung lay, ảnh hưởng đến tuổi thọ và mất răng.

Những loại hàm duy trì mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau, tùy theo nhu cầu, điều kiện tài chính và tình trạng răng miệng của khách hàng mà bác sĩ sẽ tư vấn đeo hàm duy trì nào.

1. Hàm duy trì cố định:

Được chế tạo từ dây thép có hình thẳng hoặc xoắn, hàm duy trì cố định sẽ được gắn vào phía trong các răng trước bằng chất liệu Composite. Giống như tên gọi, loại hàm duy trì này không thể tháo lắp được, tuy nhiên lại mang đến hiệu quả cao hơn và giúp khách hàng rút ngắn thời gian thực hiện.

unnamed file 3024

2. Hàm duy trì tháo lắp:

Hàm duy trì tháo lắp được làm từ nhựa trong suốt, được thiết kế vừa khít và ôm trọn hàm răng của người dùng. Khi đeo hàm duy trì tháo lắp chúng ta có thể thoải mái tháo ra lắp vào, hơn nữa lại đảm bảo tính thẩm mỹ, giúp khách hàng tự tin hơn trong giao tiếp.

unnamed file 3025

3. Hàm duy trì tháo lắp kim loại:

Được làm từ kim loại và chúng ta có thể dễ dàng tháo ra lắp vào và bác sĩ thường chỉ định đeo ban đêm, thích hợp cho trường hợp niềng răng phải nhổ răng. Đeo hàm duy trì tháo lắp kim loại có ưu điểm là khả năng giữ răng đúng vị trí rất cao, bởi thiết kế đặc biệt kết hợp với dây kim loại rất chắc chắn.

Đeo hàm duy trì trong thời gian bao lâu?

Tất cả khách hàng niềng răng sẽ đeo hàm duy trì cho đến khi hệ xương hàm hoàn thiện, răng và nướu đã ổn định. Thời gian thực hiện trong thời gian bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, không phải ai cũng giống như nhau, mà sẽ linh động theo từng trường hợp.

unnamed file 3026

  • Với một số trẻ, bác sĩ có thể yêu cầu đeo hàm duy trì đúng cách đến năm 20 tuổi.
  • Người trưởng thành có xương và răng yếu, do phục hồi và ổn định chậm, nên thời gian sử dụng khí cụ này sẽ lâu hơn, thường từ 6 – 12 tháng.
  • Những người có xương và răng khỏe mạnh, chỉ cần khoảng từ 1 – 3 tháng đeo hàm duy trì.

Lưu ý: Sau một thời gian đeo hàm duy trì, chúng ta không phải chấm dứt quá trình này đột ngột, mà giãn cách từ từ rồi mới ngưng hẳn, giúp hệ thống răng hàm kịp thích nghi tốt nhất.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả khi đeo hàm duy duy trì và rút ngắn thời gian đeo chúng ta cần xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn uống khoa học, chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về tại sao nên đeo hàm duy trì và thời gian áp dụng bao lâu. Mong rằng sẽ giúp bạn hiểu hơn và tích lũy thêm kiến thức cho mình. Teennie chúc bạn sớm sở hữu hàm răng đều đẹp, hài hòa.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook