Kiến thức nha khoa

Cần lưu ý gì khi quá trình thay răng ở trẻ diễn ra?

Việc thay răng từ răng sữa sang răng vĩnh viễn là rất quan trọng đối với trẻ em. Quá trình này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng của trẻ. Thường thì quá trình thay răng diễn ra từ 6-12 tuổi, tuy nhiên cũng có những trường hợp răng trẻ thay sớm hơn (khoảng 4 tuổi) hoặc trễ hơn (khoảng 8 tuổi).

Cha mẹ cần lưu ý những điều quan trọng trong quá trình này để bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ.

Nắm rõ quá trình mọc và thay răng của trẻ

Việc theo dõi quá trình phát triển của răng sữa và răng vĩnh viễn là rất quan trọng đối với bậc phụ huynh. Quá trình thay răng sẽ diễn ra theo một thứ tự nhất định, răng sữa nào mọc trước sẽ rụng trước để hình thành răng vĩnh viễn. Bằng cách nắm được thứ tự rụng răng sữa, cha mẹ có thể đoán được vị trí răng vĩnh viễn sẽ mọc lên ở trẻ.

unnamed file 1835

Tuy nhiên, trong các trường hợp răng vĩnh viễn mọc lên nhưng răng sữa chưa rụng, khoảng cách giữa hai răng cửa hàm trên quá lớn hay răng vĩnh viễn mọc lên ở vị trí bất thường, phụ huynh cần đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra tình trạng răng miệng và đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả và an toàn cho bé.

Hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách

Việc hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách mỗi ngày là cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng của trẻ trước các bệnh như sâu răng. Đồng thời, việc này cũng giúp trẻ rèn luyện tính tự lập và tuân theo những quy định cần thiết giúp trẻ có ý thức trong việc chăm sóc răng miệng.

unnamed file 1836

Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ em đánh răng vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày, sử dụng các loại kem đánh răng có chứa flour phù hợp. Ngoài ra, phải lựa chọn các loại bàn chải có lông mềm và sử dụng lực chải nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến nướu.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên hướng dẫn trẻ súc miệng sạch sẽ với nước súc miệng hoặc nước muối pha loãng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ hoàn toàn các mảng thức ăn.

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Trong quá trình thay răng ở trẻ, phụ huynh nên băm nhỏ thức ăn và nấu chín mềm để giúp trẻ giảm lực nhai và tránh ảnh hưởng đến sự phát triển hàm dưới của trẻ.

Ngoài ra, phụ huynh cần bổ sung thêm nhiều chất xơ và các loại thực phẩm như thịt bò, cà rốt, ngô, cần tây cho trẻ. Điều này giúp kích thích quá trình thay răng, hỗ trợ răng vĩnh viễn mọc lên dễ dàng hơn và đồng thời các loại thực phẩm này cung cấp các chất dinh dưỡng cho nướu răng và xương hàm.

Tránh các thói quen xấu

Trẻ em thường không hiểu rõ về quá trình thay răng và không nhận thức được tầm quan trọng của việc này đối với sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ sau này. Hơn nữa, trẻ cũng có thói quen xấu như đá lưỡi, chạm tay vào nướu khi rụng răng sữa hoặc răng vĩnh viễn mới nhú lên, cắn móng tay và đầu bút bi.

unnamed file 1837

Những thói quen này có thể ảnh hưởng đến quá trình thay răng của trẻ, gây ra các vấn đề như răng vĩnh viễn không mọc đúng vị trí hoặc mọc ngược vào trong. Vì vậy, phụ huynh cần nhắc nhở trẻ hạn chế hoặc bỏ hoàn toàn những thói quen xấu này để giúp quá trình thay răng diễn ra thuận lợi.

Không nên nhổ răng sữa tại nhà

Trong quá trình thay răng ở trẻ, điều quan trọng nhất mà phụ huynh cần lưu ý là không nên tự nhổ răng sữa tại nhà, đặc biệt là bằng chỉ. Việc này có thể gây ra chảy máu chân răng và tạo ra một vết thương lớn ở nướu răng, cũng như không đảm bảo vệ sinh an toàn và dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

unnamed file 1838

Thay vào đó, khi răng không tự rụng, phụ huynh nên đưa trẻ đến nha khoa để nhổ răng sữa. Điều này sẽ đảm bảo về tính an toàn và vệ sinh trong quá trình nhổ răng sữa ở trẻ.

Trong quá trình thay răng ở trẻ, phụ huynh cần lưu ý những điều quan trọng để giúp trẻ có chu kỳ thay răng vĩnh viễn thuận lợi, giúp hàm răng của trẻ phát triển đều đẹp và khỏe mạnh.

Cùng bạn bè đến Teennie để tham gia chương trình ưu đãi NIỀNG CHUNG ĐÔI – DEAL CHUNG HỘI nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook