Kiến thức nha khoa

Cắm vít khi niềng răng có đau không?

Teennie   |   Kiến thức nha khoa   23.03.2021

Rất nhiều người được bác sĩ chỉ định cắn vít khi niềng răng hay còn gọi là minivis. Vậy minivis là gì? Công dụng như thế nào? Khi thực hiện có gây đau hay tác động xấu đến sức khoẻ không? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau để có thêm các thông tin hữu ích và giải đáp trọn vẹn những băn khoăn của mình nhé!

Cắm vít khi niềng răng có đau không?

Minivis trong niềng răng là gì?

1/ Thông tin về minivis trong niềng răng

Minivis là một trong những khí cụ chỉnh nha đặc biệt, được làm từ vật liệu Titanium và cấu tạo theo hình xoắn ốc. Thông thường, minivis có kích thước nhỏ và nhiều size khác nhau, với đường kính từ 1,4 – 2 mm và chiều dài từ 6-12 mm.  Tuỳ vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ bắt vít khi niềng răng loại nào.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành gắn vít khi niềng răng vào trực tiếp xương hàm theo đúng kỹ thuật và thường là vị trí răng số 5, 6. Tuy nhiên, cũng có một số ca đặc biệt để tạo lực nắn chỉnh và dịch chuyển răng về đúng vị trí như mong muốn phải đặt vít ở răng cửa hàm trên . 

Thông tin về minivis trong niềng răng

Số lượng minivis được cắm trên răng đa phần sẽ là 4 cái, hai bên hàm trên và hai bên hàm dưới. Ngoài ra, thời gian bắt vít khi niềng răng thực hiện rất nhanh, chỉ mất khoảng 5-10 phút / minivis, được tiến hành sau 3 - 6 tháng đeo mắc cài và sẽ đi theo khách hàng trong suốt quá trình niềng răng. 

2/ Trường hợp được chỉ định gắn minivis trong niềng răng

Không phải ai cũng cần bắt vít khi niềng răng, bác sĩ chỉ thực hiện việc này trong một số trường hợp như:

  • Răng hô, móm, khấp khểnh, lệch lạc và sai khớp cắn quá nhiều. 

  • Cười hở lợi

  • Khớp cắn hở, khớp cắn sâu

  • Răng mọc ngầm

  • Xương hàm cứng

  • Khi cần thực hiện di xa toàn hàm, thay đổi mặt phẳng cắn, dựng trục răng…

Tác dụng của minivis trong niềng răng như thế nào

Niềng răng là phương pháp sử dụng các khí cụ để tạo lực kéo để di chuyển răng về vị trí mong muốn. Để tạo ra các lực này thì hệ thống mắc cài cần phải có điểm tựa và minivis chính là một trong những cách phổ biến, hiệu quả cũng như an toàn nhất để tạo ra điểm tựa.

1/ Giúp răng di chuyển đúng vị trí

Gắn vít khi niềng răng sẽ giúp hỗ trợ đắc lực trong việc điều chỉnh răng mọc sai lệch, khắc phục tình trạng mọc hô, vẩu, khấp khểnh, lệch lạc… đảm bảo hàm răng hài hoà, đúng tỷ lệ. Bên cạnh đó, đối với người bị hở lợi, minivis dùng để đánh lún răng, không chỉ mang lại hàm răng đều đẹp và mà còn cải thiện cười hở lợi hiệu quả. 

Trường hợp bị khớp cắn hở, khớp cắn sâu, bác sĩ sẽ cắm vít gần các răng cối nhỏ, giúp các răng cửa được xuống nhanh hơn và đúng vị trí. Nhờ vậy, kết quả niềng răng đạt được tốt nhất.

Giúp răng di chuyển đúng vị trí

2/ Hiệu quả nhanh

Minivis giúp rút ngắn thời gian niềng răng từ 3 đến 6 tháng. Do, loại khí cụ này khi được gắn trực tiếp vào xương hàm sẽ tạo thành neo chặn cố định, giúp kiểm soát lực kéo cân bằng, chính xác hơn rất nhiều. Đặc biệt, có thể di chuyển cả khối răng hoặc một vài răng bị lệch vẹo sang bên quá mức.

Nếu như không có minivis, bác sĩ sẽ khó khăn hơn trong việc điều chỉnh và mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, kết quả cũng không đạt được như mong muốn.

3/ Hạn chế biến chứng

Khi gắn vít khi niềng răng bác sĩ cũng không phải thiết kế những hệ thống đặt lực phức tạp, đơn giản hóa điều trị. Đồng thời, góp phần đảm bảo an toàn cho quá trình điều trị và hạn chế biến chứng, giảm thiểu sự sai lệch tối đa.

Cắm vít niềng răng Minivis có đau không?

Cắm vít niềng răng Minivis có đau không? Câu trả lời là không. Bởi vì, trước khi gắn minivis, bác sĩ sẽ tiến hành thao tác gây tê tại khu vực được chọn, nên trong suốt quá trình thực hiện sẽ không hề gây ra bất cứ cảm giác đau đớn hay khó chịu nào. 

Cắm vít niềng răng Minivis có đau không?

Hơn nữa, minivis có kích thước khá nhỏ, với đường kính từ 1,4 – 2 mm và chiều dài từ 6-12, lại chỉ cắm trên bề mặt cung hàm, với thời gian cực kỳ nhanh, khoảng 5 - 10 phút. Do đó, cắm vít niềng răng diễn ra rất nhẹ nhàng, chứ không quá kinh khủng như nhiều người vẫn tưởng tượng.

Thông thường, sau khi cắm minivis chúng ta có thể hơi ê nhẹ, hoàn toàn nằm trong ngưỡng chịu đựng. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy chườm đá, ăn thực phẩm mềm, sử dụng nước muối loãng để vệ sinh răng miệng trong 24 giờ đầu tiên. Cùng với đó, bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc giảm sưng viêm hỗ trợ giảm đau hiệu quả, để luôn cảm thấy dễ chịu và thoải mái nhất. 

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn cảm giác ê nhẹ sẽ trôi qua và bạn sẽ quen thuộc với sự hiện diện của những chiếc minivis. Quá trình ăn uống, vệ sinh răng miệng không găp những bất lợi hay cản trở nào, chúng góp phần giúp bạn nhanh chóng có được hàm răng đều - đẹp và khuôn mặt cân đối, tự tin toả nụ cười mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, bạn hãy yên tâm về độ an toàn của việc cắm vít niềng răng. Không gây ảnh hưởng đến niêm mạc, răng, nướu hay lợi và sử dụng các loại minivis có đầu dạng hình côn, nên giúp che phủ nhiều hơn, ngăn máu chảy tốt hơn. 

Minivis được làm từ vật liệu Titanium, tương thích cao với cơ thể, không xảy ra bất kỳ phản cứng phụ nào

Minivis được làm từ vật liệu Titanium, tương thích cao với cơ thể, không xảy ra bất kỳ phản cứng phụ nào và sản xuất trên dây chuyền hiện đại, trải qua quá trình kiểm định chất lượng, hiệu quả, an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, gắn vít khi niềng răng được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các nha khoa trên khắp thế giới.

Song, thực tế không phải nha khoa nào cũng đủ điều kiện chuyên môn thực hiện gắn vít khi niềng răng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ và chọn những cơ sở uy tín, chuyên về niềng răng, trang bị đầy đủ máy móc hiện đại, bác sĩ giỏi… vừa hiệu quả, an toàn, vừa không gây đau nhức.

Trên đây là những thông tin về gắn vít khi niềng răng, mong rằng sẽ hữu ích cho bạn. Để được các bác sĩ chuyên khoa chỉnh nha - niềng răng có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thăm khám và tư vấn kỹ, hãy liên hệ ngay với Nha khoa Teennie.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic - Nha Khoa Học Đường