Kiến thức nha khoa

Các lưu ý khi niềng răng không nên bỏ qua

Các lưu ý khi niềng răng cũng là vấn đề mà nhiều khách hàng cần chú ý để có thể sở hữu một hàm răng đều, đẹp tự nhiên nhất. Niềng răng là giải pháp tối ưu giúp bạn cải thiện các khiếm khuyết hàm răng như: hô, răng mọc thưa, mọc lộn xộn, móm,… Tuy nhiên để quá trình chỉnh nha diễn ra an toàn và hiệu quả cao, bạn nên trang bị cho mình kiến thức kĩ càng cả về trước, trong và sau chỉnh nha.

Các lưu ý khi niềng răng – Giai đoạn trước niềng răng

Trước khi niềng răng, bạn nên chú ý hơn đến những yếu tố sau: 

unnamed file 1564

Kiểm tra và xác định tình trạng răng

Niềng răng cũng có nhiều phương pháp nên để chọn được phương pháp phù hợp, bạn cần đến phòng khám để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể. Bác sĩ nha khoa sẽ xác định tình trạng răng của bạn đang ở mức trung bình, khó hay là ca phức tạp. Thông thường, bạn sẽ cần phải tiến hành chụp X-quang và lấy dấu mẫu hàm:

– Răng hô: Đây là tình trạng răng mọc sai khớp cắn, hai hàm trên và dưới có sự sai lệch tương quan với nhau.

– Răng móm: Trong trường hợp này, sự sai lệch tương quan giữa hai hàm khi quan sát nét mặt ở góc nghiêng sẽ có dạng mặt lõm, khuôn mặt kém hài hòa và khi ngậm miệng lại thì răng hàm dưới sẽ phủ ngoài răng hàm trên.

– Răng thưa: Đây là tình trạng các răng mọc cách xa nhau, hàm răng không khít gây cản trở việc ăn nhai, vệ sinh và giảm tính thẩm mỹ

– Răng lệch lạc: Răng mọc chen chúc, ảnh hưởng đến khớp cắn và tính thẩm mỹ của khuôn mặt

Tìm hiểu kỹ về các phương pháp niềng răng hiện nay

Với sự phát triển của kỹ thuật, máy móc hiện đại, hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng. Tuy nhiên để tìm được một phương pháp vừa phù hợp với tình trạng răng, vừa đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ lại phù hợp với điều kiện kinh tế thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ càng. Đây cũng là một trong các lưu ý khi niềng răng.

Hiện nay dưới sự phát triển của y học thì có 4 phương pháp niềng răng phổ biến:

– Niềng răng bằng cách sử dụng mắc cài kim loại

– Niềng răng sử dụng mắc cài sứ

– Niềng răng bằng cách sử dụng mắc cài kim loại mặt trong

– Niềng răng với khay niềng trong suốt invisalign đúng cách

Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín

Trên các diễn đàn, group nha khoa, bạn sẽ không khó để bắt gặp những bài viết chia sẻ về các ca niềng răng không thành công. Lý do phổ biến nhất ở đây chính là việc khách hàng lựa chọn địa chỉ nha khoa giá rẻ, chất lượng kém. Do đó, để quá trình chỉnh nha diễn ra an toàn và đạt kết quả tốt nhất, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về phòng khám nha khoa đáng tin cậy.

Các lưu ý khi niềng răng – Giai đoạn sau khi niềng răng

Bước vào giai đoạn niềng như tách kẽ, nhổ răng, gắn mắc cài, siết răng,… thời gian đầu có thể bạn cảm thấy không quen, đau và khó chịu. Đặc biệt việc ăn uống, vệ sinh răng miệng diễn ra rất khó khăn. Bạn cần chú ý đến các lưu ý khi niềng răng ở giai đoạn này như sau:

unnamed file 1565

Xem thêm: Nẹp răng có đau không? Làm thế nào để giảm đau sau nẹp răng?

Lưu ý chăm sóc răng miệng cẩn thận, đúng với chỉ định của nha sĩ

Trong giai đoạn niềng răng, mắc cài sẽ là cản trở cho việc vệ sinh răng miệng. Do đó, bạn cần vệ sinh răng thật kỹ càng, tỉ mỉ để tránh trường hợp thức ăn bám trên răng hay mắc cài. Điều này vừa gây mất thẩm mỹ lại vừa có thể dẫn đến việc hình thành các mảng bám, gây hôi miệng, viêm nướu, sâu răng,…

Theo lời khuyên của nha sĩ, người niềng răng nên chải răng ít nhất 2 lần/ ngày và sau bữa ăn khoảng 30 phút. Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa hay máy tăm nước để lấy các mẩu thức ăn vụn dễ dàng hơn.

Nên ăn uống đúng cách sau khi niềng răng để tránh gây tổn thương cho răng.

Một số phương pháp ăn uống đúng cách sau khi niềng răng

Khi bắt đầu niềng răng những ngày đầu tiên, do lúc này bạn chưa thể quen với các khí cụ niềng cũng như sự thay đổi vị trí của răng nên thời gian này sử dụng những thức ăn mềm như súp, sữa, sữa chua, cháo, đồ ăn nấu kỹ là điều nên làm. Với các thực phẩm to và rắn hơn như cá, thịt, các loại trái cây,… nên cắt nhỏ ra để ăn, để không bị bung và gãy mắc cài.

Ngoài ra, để chắc chắn quá trình niềng răng diễn ra tốt đẹp và an toàn, nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như sau:

– Các loại thực phẩm dai, dẻo, cứng: đối với những thực phẩm này, nên hạn chế tối đa vì dễ bị bung và gãy mắc cài hay ảnh hướng lớn đến dây cung.

– Những loại có màu như bí đỏ, rau dền,.. cũng không nên ăn nhiều vì rất khó để vệ sinh, bám dính trên răng, dây thun tạo nên ấn tượng không đẹp.

– Đồ ăn nhiều đường như kẹo, bánh,… bởi vì đường dễ bám dính trên răng, tạo ra những bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

unnamed file 1566

Bài viết đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về các lưu ý khi niềng răng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này hãy liên hệ với Nha khoa Teennie để được tư vấn cụ thể hơn về các phương pháp niềng răng thẩm mỹ bạn nhé! 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook