Kiến thức nha khoa

Nha Khoa Teennie giải đáp thắc mắc khi bị thiếu răng có niềng được không?

Khi bị thiếu răng có niềng được không? Thiếu răng không chỉ gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng hàm. Vậy giải pháp cho tình trạng này là gì? Hãy cùng Nha Khoa Teennie tìm hiểu rõ hơn nhé.

Có những trường hợp thiếu răng thường gặp nào?

Đối với trẻ em

Tình trạng thiếu răng ở trẻ em có thể xem là một tình trạng bình thường khi còn nhỏ. Ở thời điểm từ 6 đến 10 tuổi, trẻ em phải mọc hết răng sữa và mới xác định trẻ có bị mọc thiếu răng hay không. Lúc này cần đưa trẻ đi phòng khám nha khoa để tầm soát sự mọc răng và can thiệp chỉnh nha khi cần thiết.

unnamed file 1323

 Khi đến độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi (thời điểm trẻ dậy thì) sẽ được xem là thời điểm vàng để can thiệp chỉnh nha cho trẻ. Trong khoảng thời gian này xác định rõ trẻ nhỏ bị mọc thiếu răng hoặc gặp các vấn đề về răng miệng gây nên tình trạng thiếu răng, nha sĩ nhổ sai răng,…để quyết định niềng răng chắc chắn và hiệu quả nhất.

Đối với người lớn

Ở người trưởng thành, tình trạng thiếu răng là một hiện trạng không quá hiếm thấy hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu là do không có mầm răng khôn vĩnh viễn mọc lên thay thế cho răng sữa và sau đây là một số vị trí răng thường bị thiếu ở người trưởng thành như:

– Thiếu răng số 2 (răng cửa bên) bẩm sinh:

Đây là răng thuộc chung nhóm răng cửa, kế răng cửa số 1 (răng cửa giữa). Chiếc răng này có nhiệm vụ cắn và xé thức ăn thành từng miếng nhỏ bởi vì cạnh của chiếc răng này khá bén, được ví như chiếc xẻng.

– Thiếu răng cửa hàm dưới:

Có thể do răng mọc nhưng không trồi ra khỏi nướu, chỉ có thể phát hiện khi chụp film. Trong trường hợp này, khi cười sẽ mất thẩm mỹ và chức năng nhai có thể bị hạn chế.

– Thiếu mầm răng khôn vĩnh viễn:

Đây là trường hợp hiếm gặp, nguyên nhân có thể do khi bé bác sĩ nhổ nhầm răng, tại vị trí răng nhổ nhầm thì răng khôn sẽ không mọc lên nữa.

Hậu quả của việc thiếu răng đem đến cho bạn là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi thiếu răng có niềng được không? Thì chúng ta cần phải biết hậu quả khá nghiêm trọng của việc thiếu răng sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào nhé.

unnamed file 1324

Vì những chiếc răng đều có một chức năng quan trọng như nhau cho nên việc thiếu mất chiếc răng nào trong một hàm răng cũng sẽ mang đến một tác hại không tốt. Sau đây Teennie sẽ chỉ ra một vài hậu quả mà việc thiếu răng gây ra như sau:

– Phát âm không chuẩn xác

– Ảnh hưởng đến khả năng nhai, cắn, xé thức ăn

– Gây ra sự mất thẩm mỹ cho khuôn mặt

– Nguyên nhân gây ra các bệnh lý về răng miệng

– Gây khó khăn, thiếu tự tin trong giao tiếp và đời sống hằng ngày

– Có thể gặp biến chứng khi lớn tuổi như tiêu xương hàm, lệch khớp cắn, lệch mặt,…

>>>Xem thêm: Góc giải đáp niềng răng có được uống nước đá không?

Vậy người bị thiếu răng có niềng được không?

Câu trả lời dành cho câu hỏi thiếu răng có niềng được không là hoàn toàn có thể.

Các cách khắc phục tình trạng thiếu răng trước khi niềng răng

Nếu như trong trường hợp bạn có chiếc răng không trồi được ra khỏi nướu răng thì bắt buộc trước khi niềng răng các nha sĩ sẽ tiến hành lôi các chiếc răng đó ra. Như thế có thế tránh phải trồng một chiếc răng giả để thay thế. Trong quá trình này, các nha sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật mở răng ngầm trong xương và sau đó gắn khí cụ vào để từ từ kéo chiếc răng ra rồi về đúng vị trí của chúng.

unnamed file 1325

Hoặc các nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp trồng răng implant. Đây là phương pháp tối ưu nhất hiện nay cho các trường hợp bị thiếu răng. Phương pháp này chỉ sử dụng trong trường hợp không có bất kỳ nang răng nghĩa là hoàn toàn không có bất kỳ chân răng nào nằm trong nướu cả. Đồng thời, tại vị trí thiếu răng đó khe hở đủ rộng để có thể tiến hành trồng thêm một chiếc răng nhân tạo nữa. Nếu khe hở của răng bị thiếu nhỏ nhưng các răng gần đó không xiêu vẹo thì có thể lại phải tiến hành nong hàm mới trồng răng được.

Vì vậy, để đảm bảo răng bị thiếu được trồng thật đảm bảo thì cần phải có đầy đủ cả chân răng và thân răng. Chính lẽ đó, phương pháp trồng răng implant sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho người bị thiếu rằng trước khi niềng răng.

Qua các thông tin hữu ích trên, Teennie hy vọng đã giải đáp được cho bạn thắc mắc về việc bị thiếu răng có niềng được không và cách khắc phục tình trạng này thật hiệu quả và an toàn nhất trước khi bạn có mong muốn niềng răng thẩm mỹ để sở hữu hàm răng thật chắc chắn và xinh đẹp.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook