Kiến thức nha khoa

Baking soda và công dụng trong chăm sóc răng miệng

Baking soda góp phần chăm sóc răng miệng hiệu quả, tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng đúng liều lượng để ngăn ngừa sâu răng, nấm miệng và làm trắng răng.

Baking soda ứng dụng trong y học

Baking soda, còn được gọi là bột soda hay bicarbonate natri (NaHCO3), khi hòa tan trong nước sẽ tạo thành ion natri (Na+) và bicacbonat (HCO3-), là những chất tồn tại trong cơ thể con người. Bicacbonat là một chất đệm quan trọng trong nước bọt và dịch ngoại bào.

unnamed file 1721

Với tính chất kiềm và khả năng mài mòn nhẹ, baking soda trở thành một sản phẩm có nhiều ứng dụng. Trong lĩnh vực y học, Baking soda được sử dụng để làm thuốc trung hòa axit dạ dày, là thành phần trong nước súc miệng và cả trong kem đánh răng để ngăn ngừa sâu răng.

Baking soda là một sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp cho mọi lứa tuổi, được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả các vấn đề về răng miệng.

Phòng ngừa sâu răng

Sâu răng xảy ra khi các vi khuẩn trong miệng tạo ra axit (H+) bằng cách phá vỡ đường trong thức ăn và duy trì mức độ axit trong một khoảng thời gian dài. Khi chất tinh bột trong miệng bị biến đổi thành axit, mức độ pH trong miệng sẽ giảm xuống. Sự tăng nồng độ H+ sẽ kết hợp với bicacbonat (HCO3-) để tạo thành nước và carbon dioxide, giúp làm giảm sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa sâu răng và làm trắng răng.

Ngoài ra, NaHCO3 có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Các chuyên gia đã so sánh sự tác động của natri clorua và natri bicacbonat trong quá trình tiêu diệt vi khuẩn và cho thấy natri bicacbonat làm tốt hơn trong việc loại bỏ vi khuẩn, đặc biệt là các vi khuẩn gây hại cho răng miệng.

unnamed file 1722

Do đó, sự kết hợp giữa NaHCO3 và NaCl trong các sản phẩm sẽ được đánh giá cao vì khả năng diệt vi khuẩn và loại bỏ chúng một cách hiệu quả.

Ngăn chặn quá trình mòn răng

Quá trình mòn răng thường bắt đầu từ lớp men bên ngoài của răng. Khi vi khuẩn trong miệng tạo ra axit, axit này sẽ tác động lên và phá hủy lớp men bên ngoài, từ đó tiếp tục xâm nhập vào các lớp răng sâu hơn. Thông thường, axit có thể được tích tụ từ chế độ ăn uống hàng ngày hoặc từ quá trình chuyển đổi carbohydrate thành axit trong khoang miệng.

Do đó, việc sử dụng NaHCO3 với liều lượng phù hợp là một biện pháp hiệu quả để ngăn chặn quá trình mòn răng.

Kiểm soát bệnh nha chu

NaHCO3 có tác dụng trung hòa axit butyric, giúp chống lại các tế bào gây viêm nhiễm và bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách hiệu quả. Điều này góp phần ngăn ngừa bệnh nha chu.

Trong trường hợp bệnh nhân sử dụng phương pháp cấy ghép răng Implant, Baking soda được sử dụng để khử trùng cơ học. Nồng độ diệt khuẩn tối thiểu của natri bicarbonate để chống lại các tác nhân gây bệnh nha chu là 2,5-5%. Ngoài ra, việc sử dụng natri bicarbonate cũng được khuyến nghị để điều trị bệnh viêm nha chu mà không cần đến phẫu thuật.

Các chuyên gia cho rằng, với mức độ kiềm nhẹ và độ pH 8,3, kết hợp với khả năng diệt khuẩn, NaHCO3 trở thành một chất tẩy rửa hiệu quả cho các bề mặt cấy ghép và các mô mềm xung quanh chúng.

Chống tình trạng nấm miệng

Theo các chuyên gia, nấm Candida phát triển trong môi trường có nhiều axit. Tuy nhiên, Baking soda là một muối kiềm tự nhiên, do đó có tác dụng ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của nấm. Đặc biệt, khi sử dụng Baking soda với nồng độ 5%, nó còn giúp ngăn chặn sự bám dính của chân nấm trên vùng niêm mạc.

Chính vì vậy, trong các sản phẩm như nước súc miệng, kem đánh răng và gạc răng miệng dành cho trẻ em thường chứa thành phần Baking soda, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

unnamed file 1723

Điều trị tình trạng hôi miệng

Hiện tượng khô miệng và sự tích tụ của các mảng bám do vệ sinh răng miệng không đúng cách là những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng hôi miệng. Các vi khuẩn sẽ hoạt động trên nền chứa protein và chất lưu huỳnh có trong mảng thức ăn, tạo ra các hợp chất lưu huỳnh bay hơi và gây ra hôi miệng. Sử dụng Baking soda giúp chuyển đổi các hợp chất lưu huỳnh này sang trạng thái không bay hơi, hiệu quả trong việc khử mùi rất cao.

Baking soda có nhiều công dụng tuyệt vời trong quá trình vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, chúng ta cần hạn chế sử dụng nó quá mức và tuân thủ đúng liều lượng, để đảm bảo việc bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về cách chăm sóc răng miệng, hãy liên hệ với Teennie để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook