Kiến thức nha khoa

Vệ sinh răng miệng khi niềng răng như thế nào là đúng cách?

Vệ sinh răng miệng khi niềng răng như thế nào không phải ai cũng biết, việc thực hiện đúng cách sẽ giúp răng miệng luôn khỏe mạnh, tránh những bệnh lý như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng… Đồng thời hỗ trợ mang lại kết quả niềng răng tốt nhất, thúc đẩy quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn, răng sớm đều đẹp và hết lệch lạc. Dưới đây, Nha khoa Teennie sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng khi niềng răng và hướng dẫn cách thực hiện đúng. Cùng tìm hiểu nhé!

unnamed file 3123

Tại sao nên vệ sinh răng miệng khi niềng răng đúng cách?

Niềng răng được thực hiện nhằm điều chỉnh những răng mọc sai lệch, hô, móm về đúng vị trí trên khuôn hàm và khắc phục tình trạng sai khớp cắn,… Phương pháp này không chỉ giúp hàm răng đều đẹp, tạo khớp cắn chuẩn, mà còn hỗ trợ quá trình ăn nhai diễn ra tốt hơn, tăng cường sức khỏe và hạn chế các vấn đề về răng miệng.

Tuy nhiên, do phải đeo khí cụ, mắc cài hay khay niềng liên tục, nên việc vệ sinh răng miệng ở người niềng răng sẽ khó hơn bình thường. Bên cạnh đó, trong quá trình ăn uống hàng ngày, thức ăn cũng dễ bị mắc lại ở bên dưới dây cung, xung quanh mắc cài, thun buộc tại chỗ hoặc lọt trong khay niềng,… Nếu không vệ sinh răng miệng khi niềng răng sạch sẽ, các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ gây hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng và làm răng yếu đi, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả.

Cùng với đó, chăm sóc răng sau khi niềng sai cách, sẽ khiến răng và nướu bị tổn thương, chảy máu, trầy xước. Ngoài ra, một số trường hợp thậm chí có thể làm bong mắc cài, gây ảnh hưởng khá lớn đến quá trình di chuyển của răng và khách hàng phải tốn thời gian, công sức đến nha khoa để bác sĩ điều chỉnh.

Chính vì vậy, chúng ta cần phải đặc biệt chú ý đến khâu vệ sinh răng miệng khi niềng răng và thực hiện đúng cách. Điều này sẽ giúp đảm bảo răng miệng luôn khỏe mạnh, thơm tho, bóng đẹp và tăng hiệu quả điều trị.

unnamed file 3124

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng khi niềng răng “chuẩn” nhất

Để vệ sinh răng miệng khi niềng răng đúng cách, bạn hãy áp dụng và tuân thủ những lưu ý sau đây nhé:

1/ Vệ sinh răng miệng khi niềng răng 4 – 5 lần/ ngày

Theo bác sĩ nha khoa, trong suốt thời gian niềng răng chúng ta cần chải răng ít nhất 4 – 5 lần/ ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy, sau khi ăn sáng – ăn trưa – ăn tối và trước lúc đi ngủ. Chải răng theo đúng lịch trình sẽ giúp loại bỏ hết các mảng bám, thức ăn, cho răng miệng luôn sạch sẽ và ngăn không cho vi khuẩn sinh sôi.

2/ Đánh răng đúng cách

Đầu tiên, bạn hãy tháo bỏ dây thun và bộ phận tháo lắp của khí cụ niềng răng. Sau đó, đặt bàn chải trên phần răng tiếp giáp với lợi, rồi xoay tròn những vòng nhỏ. Tiếp theo, đẩy lông bàn chải luồn nhẹ nhàng vào bên dưới dây thép ở phía trên và phía dưới mắc cài để lấy đi thức ăn, mảng bám.

Chú ý cần làm sạch từng răng riêng lẻ và hãy kiên nhẫn, đảm bảo tất cả răng cả bên ngoài lẫn bên trong đều được làm sạch.

unnamed file 3125

3/ Dùng bàn chải kẽ và chỉ nha khoa làm sạch sẽ răng

Đối với việc vệ sinh răng miệng khi niềng răng thì khó nhất là phần kẽ răng và xung quanh mắc cài. Bàn chải thông thường không thể làm sạch hết mảng bám ở những khu vực này, mà phải sử dụng bàn chải kẽ và chỉ nha khoa.

Đối với chỉ nha khoa, do dây cung cản trở việc đưa chỉ nha khoa vào vùng kẽ giữa 2 răng. Chính vì vậy, chúng ta cần cắt 1 đoạn chỉ khoảng 20 – 30 cm và sau đó luồng qua dây cung và tiến hành động tác hất trên xuống, rồi kéo ra kéo vào nhằm làm sạch kẽ tốt nhất.

Ngoài ra, khi niềng răng tránh ăn những loại thực phẩm quá cứng, quá dai hoặc quá dẻo, bởi có thể ảnh hưởng đến khuôn răng, tuột mắc cài. Thay vào đó nên ưu tiên thực phẩm mềm, xốp như: Trứng, cháo, súp, bánh flan, cơm, bún, phở…

unnamed file 3126

Trên đây là những thông tin về niềng răng nên kiêng ăn gì, tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng khi niềng răng và hướng dẫn cách thực hiện đúng, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ niềng răng uy tín, hiệu quả và an toàn, hãy đến với Nha Khoa Teennie.

Chúng tôi quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hành nghề và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình niềng răng theo tiêu chuẩn Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Nha Khoa Teennie còn sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, đầu tư trang thiết bị máy móc tiên tiến, sẽ mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho Quý khách hàng.

Chat zalo
Chat Facebook